Saturday, 26/09/2020 - 01:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Phú Thịnh

Hoạt động thử nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm giúp học sinh học tốt môn toán lớp 3

Toán là một môn có vị trí và nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bởi lẽ Toán học không những cung cấp cho học sinh những kiến thức kỹ năng cần thiết để học lên các lớp trên hay áp dụng vào cuộc sống, mà toán học còn góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách ở học sinh, và hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Dạy Toán học là dạy cho học sinh sáng tạo, là rèn luyện các kỹ năng, trau dồi phẩm chất đạo đức, tính siêng năng, cần cù, chịu khó. Đó là phẩm chất vốn có của con người. Thông qua học Toán để đức tính đó được thường xuyên phát huy và ngày càng hoàn thiện. Những kiến thức kĩ năng toán học là công cụ cần thiết để học các môn học khác và ứng dụng trong thực tế đời sống. Toán học có khả năng to lớn trong giáo dục học sinh nhiều mặt như: Phát triển tư duy lôgic, bồi dưỡng những năng lực trí tuệ (Trừu tượng hoá, khái quát hoá, phân tích, tổng hợp, chứng minh, so sánh, . . . ) Nó giúp học sinh biết tư duy suy nghĩ, làm việc góp phần giáo dục những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người lao động.

          Trong năm học 2019-2020 tôi được phân công là giáo viên buổi 2 lớp 3. Tôi nhận thấy đối tượng học sinh không đồng đều một số học sinh trung bình, yếu,… Phần nhiều học sinh chưa nắm vững chắc những kiến thức cơ bản về toán như:

+ Chưa thuộc bảng nhân, chia.

+ Chưa nắm vững cách đọc, viết và so sánh số tự nhiên.

+ Chưa biết đặt tính, thực hiện phép tính ( cộng, trừ, nhân, chia cột dọc)

+ Đặc biệt các em còn rất yếu trong việc giải toán có lời văn.

+ Chưa thuộc các quy tắc đã học trong giải toán.

Đứng trước thực trạng trên, tôi thật sự băn khoăn và đặt ra nhiệm vụ là làm thế nào để bồi dưỡng, hình thành cho học sinh những kiến thức cơ bản giúp học sinh học tốt môn toán. Chính vì thế nên tôi chọn đề tài: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm giúp học sinh học tốt môn toán lớp 3.

Trong năm học tôi đã áp dụng thử nghiệm vào thực tế giảng dạy trên lớp và thành công ở một số giải pháp sau:

1. Luyện cho học sinh thuộc bảng nhân, chia.

2. Hướng dẫn đọc, viết, so sánh các số tự nhiên.

3. Hướng dẫn cách đặt tính, thực hiện phép tính (cộng, trừ, nhân, chia cột dọc)

4. Hướng dẫn giải toán có lời văn.

5. Giúp học sinh nắm, thuộc các qui tắc đã học.

6. Tăng cường sự giúp đỡ của đôi bạn cùng tiến, nhóm học tập.

7. Tăng cường sử dụng phương tiện trực quan, đồ dùng dạy học

8. Phối hợp với phụ huynh học sinh

9. Tăng cường trao đổi bài và giao bài cho học sinh qua Zalo nhóm, phần mềm Zoom.

Một số hình ảnh:

HS làm bài trên bảng con

HS hoạt động nhóm

Thảo luận cặp đôi

HS học trên phần mềm zoom trong thời gian nghỉ dịch

 

Tác giả: Nguyễn Thị Kiều
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 7
Tháng 09 : 303
Năm 2020 : 9.881